6 thg 7, 2012

Cuộc Hành trình của Hồ Cẩm Đào lên đỉnh cao quyền lực quân sự: Phần I



Nhà Lãnh đạo Trung Quốc Hồ Cẩm Đào tại phiên họp bế mạc Đại hội toàn quốc nhân dân ngày 14 tháng Ba. (Lintao Zhang / Getty Images

Trong một bức thư gửi cho chính quyền Trung ương Trung Quốc vào đầu tháng 5, các chỉ huy hàng đầu Quân đội Trung Quốc đã cùng chung kiến nghị kêu gọi người đứng đầu Đảng Cộng Sản Trung Quốc, Hồ Cẩm Đào, giữ lại vai trò Chủ tịch Ủy ban Quân sự Trung ương của Ông sau khi Ông rời khỏi các chức vụ lãnh đạo Đảng và nhà nước, theo số báo tháng 6, tạp chí Cheng Ming, Hong Kong.
Nếu được chấp thuận, Hồ Cẩm Đào sẽ tiếp bước theo những người tiền nhiệm là Đặng Tiểu Bình và Giang Trạch Dân, cả hai đều giữ lại quyền lực quân đội trong hai năm sau khi hết nhiệm kỳ Chủ tịch 10 năm.
Khởi đầu chậm chạp
Tuy nhiên Hồ Cẩm Đào đã chiến đấu khó khăn nhiều hơn so với những vị tiền nhiệm của mình trong nổ lực dành sự hỗ trợ của quân đội, và ông đạt được thành công chỉ trong năm cuối cùng của nhiệm kỳ 10 năm.
Năm 2002, tại Đại Hội Đảng lần thứ 16 Đảng Cộng Sản Trung Quốc (ĐCSTQ) lúc mà Hồ Cẩm Đào lý ra phải được chính thức bàn giao toàn bộ quyền lực để điều hành đất nước, vị đồng minh quân sự của Giang Trạch Dân, Trương Mặc Niên, cùng 22 tướng lĩnh khác đã gây ngạc nhiên trong Đại Hội với một động thái đặc biệt đó là cho Giang được giữ lại vai trò lãnh đạo quân sự.
Vào thời điểm đó, Hồ Cẩm Đào có ít ảnh hưởng để chống lại các lãnh đạo quân sự. Vì vậy, lúc Trương Mặc Niên lớn tiếng trước Ông trong Đại Hội khi yêu cầu phản hồi, họ Hồ nói bằng một giọng thấp dịu, "Khi tất cả mọi người đồng ý với bổ nhiệm đặc biệt này, tôi cũng không có phản đối.”
Trong hai năm tiếp theo, họ Hồ, vị lãnh đạo tối cao của Trung Quốc, phải sống trong bóng tối của Giang Trạch Dân và phe nhóm của ông ta. Cư dân mạng thường gọi đùa Hồ Cẩm Đào là Thái tử. Tên của ông luôn luôn được nhắc đến sau Giang Trạch Dân trong các bản tin chính thức, và ông luôn luôn đi sau Giang Trạch Dân tại tất cả những cuộc gặp gỡ công chúng - trong thế giới tuyên truyền nghiêm ngặt của cộng sản Trung Quốc, cả hai điều này nhằm thể hiện cho công chúng về tình trạng thấp kém của họ Hồ
Tình trạng tệ hại của Hồ Cẩm Đào được phản ánh trong lần đối thoại chính thức đầu tiên của Ông với Phó Tổng Thống Hoa Kỳ, Dick Cheney, vào năm 2002, trước khi Ông trở thành Tổng Bí Thư đảng.  Trong hồi ký gần nhất, Cheney kể rằng Ông đã mời họ Hồ trò chuyện riêng.  Đến khi gặp mặt, Cựu Bộ Trưởng Bộ Ngoại Giao Trung Quốc, Lý Triệu Tinh, đã gõ cửa bước vào ngồi ngay giữa Cheney và họ Hồ.  Ông này đã từ chối rời phòng khi được mời ra.  Lý là một đồng minh thuộc phe cánh của Giang Trạch Dân được cử đến nhằm giám sát họ Hồ và báo cáo tình hình lại cho Giang.
Với chức vụ Phó chủ tịch Quân Ủy Trung ương, họ Hồ chỉ được phép chỉ huy sỹ quan cấp hàm thiếu tướng hoặc thấp hơn, Giang nắm quyền chỉ huy cao nhất với phần đông sỹ quan cấp cao hơn thậm chí nhiều năm sau khi rút khỏi chức Chủ tịch Quân Ủy.
Ảnh hưởng của họ Hồ trong giới quân sự được cho là thấp.  Thậm chí đến mức một số nhóm quân đã từ chối lệnh điều động của Ông và Ôn Gia Bảo trong chiến dịch cứu trợ nạn nhân trận động đất giết chết 70,000 người tại Tứ Xuyên năm 2008.
Không có hòa bình
Tư thế phục tùng của Hồ Cẩm Đào đã không không đem lại sự bình yên cho Ông. Giang Trạch Dân đã chuẩn bị một người kế nhiệm Hồ Cẩm Đào ngay khi họ Hồ lên lãnh đạo nhà nước, cũng giống như Đặng Tiểu Bình đã sắp xếp cho Hồ Cẩm Đào là người kế nhiệm của Giang Trạch Dân. Cựu Thị trưởng Thượng Hải và thành viên Bộ Chính trị Trần Lương Vũ, một thành viên chủ chốt trong phe Thượng Hải của Giang Trạch Dân, là người thừa kế mà Giang đã lựa chọn.
Trần hầu như không che giấu tham vọng của mình, Ông thường công khai mâu thuẫn với Hồ Cẩm Đào. Nhiều lần, Trần bày tỏ sự thách thức Hồ Cẩm Đào và gọi họ Hồ là một học giả yếu đuối không thể gánh vác trách nhiệm của mình. Trần cũng đã phản đối chính sách kinh tế của Hồ Cẩm Đào và Ôn Gia Bảo đồng thời công khai tuyên bố rằng họ không phù hợp với Thượng Hải.
Tin đồn, hoặc rò rỉ, thậm chí nói là Giang Trạch Dân đã lên kế hoạch ám sát họ Hồ một năm trước Đại Hội ĐCSTQ  lần thứ 17, có thể tham vọng của Giang là muốn có người của mình nắm trọn hết đất nước.
Theo Tạp chí Trend Magazine có trụ sở tại Hồng Kông, Hồ Cẩm Đào đã có một chuyến công tác bí mật, đến thăm một căn cứ hải quân tại Thanh Đảo trên bờ biển phía đông Trung Quốc. Trong khi đang thị sát các đội tàu từ một chiếc khu trục hạm có trang bị tên lửa dẫn đường trên biển Hoàng Hải, hai tàu nhỏ khác đã bất ngờ bắn vào chiếc khu trục hạm, giết chết năm binh sĩ. Họ Hồ thoát nạn không hề hấn gì và vội vàng bay tới vùng đông nam tỉnh Vân Nam, nơi Ông ở lại một tuần trước khi trở về Bắc Kinh, Trend Magazine cho biết.
Sau đó không lâu Hồ Cẩm Đào trả đũa. Chỉ sau bốn tháng sau đó, Trần đã bị bắt giữ về tội tham nhũng và sau đó bị kết án 18 năm tù.
Trong tháng Tám, hai tháng sau khi vụ ám sát không thành công, Chỉ huy trưởng lực lượng hải quân, lúc đó là Trương Định Phát, bị cách chức. Khi Trương qua đời trong tháng 12 năm cùng năm, ngoại trừ một thông báo rất ngắn gọn trên một tờ báo hải quân, không một truyền thông chính thức nào đưa tin về cái chết của Trương.
Lấy lại quyền kiểm soát
Các nhà phân tích chính trị Trung Quốc coi nỗ lực ám sát rõ ràng là một điểm ngoặc cho họ Hồ. Sau đó Ông đã quyết định tăng cường quyền kiểm soát quân đội của mình.
Ông bắt đầu từ chính lãnh địa của mình, Bắc Kinh. Trong tháng 12 năm 2006, Hồ Cẩm Đào thay thế Chỉ huy và các Ủy viên chính trị (đứng đầu Đảng Ủy) thuộc Lữ Đoàn Bảo Vệ Bắc Kinh bằng các sĩ quan thăng cấp trực tiếp từ các đơn vị quân đội địa phương. Năm sau, ông điều động một nhân vật thân cận của mình là Phòng Phong Huy làm người đứng đầu Bộ Chỉ huy quân sự Bắc Kinh nơi mà các đơn vị phòng vệ phải báo cáo về.
Sau đó vào năm 2007, Hồ Cẩm Đào đã dùng Đại Hội ĐCSTQ lần thứ 17 như là một cơ hội để loại đồng minh của Giang Trạch Dân, Do Hi Quý, người đứng đầu Cục An ninh Trung ương chịu trách nhiệm cho sự an toàn của lãnh đạo cấp cao. Người kế nhiệm Do là Tào Thanh, một người tương đối trung lập.
Trong cùng năm đó, cánh tay phải của Hồ Cẩm Đào, Lệnh Kế Hoa, trở thành Chánh Văn phòng Tổng Hợp của ĐCSTQ và từ đó có thẩm quyền điều động Cục An ninh Trung ương nơi chịu trách nhiệm bảo vệ các nhà lãnh đạo hàng đầu của Đảng.
Từ đó, Hồ Cẩm Đào đã hoàn toàn nắm quyền kiểm soát lực lượng quân sự Bắc Kinh và đó là điểm khởi đầu của quá trình từng bước phục hận của Ông. Điều này không chỉ là dấu hiệu cho địa vị vững chắc của bản thân họ Hồ, mà nó còn hữu dụng trong cuộc đấu tranh quyền lực chống lại những đảng viên đối lập.
Tại phiên họp toàn thể thứ tư của Đại Hội ĐCSTQ lần thứ 17 trong năm 2009, Phòng Phong Huy công khai phản đối kế hoạch nhân sự do phe Giang Trạch Dân phát thảo.
Vì bị áp đảo trước quyền lực quân sự của họ Phòng, hội nghị đã phải thỏa hiệp và không thực hiện bất kỳ quyết định nhân sự nào.
Tiếp theo năm sau, họ Phòng được thăng cấp lên Tướng, và Hồ Cẩm Đào đã đích thân trao Quyết định phong hàm cho họ Phòng và 10 tướng lãnh khác mà ông đã phê chuẩn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét