30 thg 8, 2012

VỀ MỘT TẤM BĂNG – RÔN

Chân Tâm

Lang thang trên mạng bắt gặp những bức hình chụp các băng rôn được treo trên dây điện cao chạy ngang trục lộ lớn ở TP.HCM. Chúng đều mang dòng chữ “CHÂN TƯỚNG PHÁP LUÂN CÔNG LÀ TỬ HUYỆT CỦA ĐẢNG CỘNG SẢN TRUNG QUỐC”

Rất ngạc nhiên bởi đây là tiếng Việt cho người Việt đọc nhưng… tôi thú thật là không hiểu gì. Thử mô hình hóa câu này thành công thức:

“Chân tướng của A là tử huyệt của B”

Sẵn máy tính nhờ Google tôi thử tìm hiểu hai từ tiếng Việt:

Chân tướng là bộ mặt thật, bản chất thật (thường xấu xa), vốn được che đậy.

Và sau đây là kết quả do Google cung cấp để làm ví dụ:

  • Chân tướng kẻ lừa tình
  • Lộ chân tướng hoa hậu Hàn quốc “chôm” tiền của bạn
  • Chân tướng một kẻ cuồng tín
  • Chân tướng kẻ chủ mưu cướp tiệm vàng
  • Chân tướng của người tình trùm giang hồ Dũng“ben”
  • Chân tướng của thầy lừa “siêu phép thuật”

    Như vậy khi nói chân tướng A thì hiển nhiên A phải rất xấu xa, phải luôn luôn dùng sự giả dối, mờ ám che đậy bộ mặt thật của mình. Nhân vật A có bản chất không ra gì; nó tồn tại được là nhờ sự khuất tất. nếu ai đó nói vạch mặt chân tướng của A thì những ai có quan hệ với A đều phải từ chối, phủ nhận, thậm chí căm hận, phẫn uất. Ở đây lương tri, lương năng đã bị lừa lọc, phản bội. A là kẻ đạo đức giả, vì thế nó bị những người có đạo đức thật vạch mặt, chỉ tên và xa lánh.

    Tôi đã gõ vào Google ba từ Pháp Luân Công và lựa chọn một đoạn văn giản dị như sau:

     “Pháp Luân công là môn khí công theo phương châm Chân Thiện Nhẫn, được thực hành trên 140 nước với trên 100 triệu người tập trên thế giới. Tuy nhiên, tại Trung Quốc môn này bị cấm và bị đàn áp mạnh tay”
    Như vậy, “chân tướng” và “Pháp Luân Công” đã có mâu thuẫn. Khi đứng sau danh từ “chân tướng” thì làm Pháp Luân Công mang nghĩa xấu. Còn nếu như là môn pháp đề cao Chân Thiện Nhẫn thì nó quyết không thể đứng sau hai từ “chân tướng” trừ trường hợp muốn dẫn người đọc hiểu sai.

    Bây giớ chúng ta tìm hiểu từ Hán Việt còn lại. “Tử huyệt” là huyệt nguy hiểm có thể làm chết người khi bị tác động.

    Có thế liệt kê một số “tít” từ google:

    • Phanh và khí thải: tử huyệt của ô tô Việt
    • Hàng thủ: tử huyệt của đội tuyển Pháp
    • 36 tử huyệt của con người

      Khi nói “tử huyệt của B” thì ta có thể hiểu B có nhiều huyệt nguy hiểm và nó nằm trên B hay thuộc một phần của B. Nếu tác động đủ mạnh vào một trong những điểm huyệt ấy, B có thể chết. Người ta có 36 tử huyệt, vì thế có thể nói “Thần đình là một trong những tử huyệt của con người”

      Câu băng rôn trên kia không xác định rõ ra A là một trong những tử huyệt của B, vô tình khiến cho người ta hiểu rằng B chỉ có một tử huyệt duy nhất mà thôi và chính là “chân tướng” Pháp Luân Công. Cũng nên nhớ rằng Pháp Luân Công không phải là một phần trên thân thể của Đảng công sản Trung Quốc. Vì vậy, về logic câu băng rôn trên là vô lý, vô nghĩa

      Cũng cần lưu ý từ “là” ở đây tạo nên một so sánh luận lý, nó là định nghĩa thuyết phục người ta bằng lý trí. Khi cân bằng hai vế phương trình “Chân tướng Pháp Luân Công = [là] tử huyệt của ĐCSTQ” thì lý trí trở nên hoang mang, bất lực, không thể hiểu ý đồ của người viết định nói gì.

      Đến đây, có thể tạm diễn đạt lại câu băng rôn “CHÂN TƯỚNG PHÁP LUÂN CÔNG LÀ TỬ HUYỆT CỦA ĐẢNG CỘNG SẢN TRUNG QUỐC” cho thuần Việt như sau: Pháp Luân Công “càng bị vạch trần bao nhiêu” thì Đảng cộng sản Trung Quốc càng dễ chết bấy nhiêu!?

      Vô nghĩa, tối nghĩa, rối nghĩa. Tôi cố lựa chọn một trong các từ đó để nói về câu băng rôn trên nhưng cứ phân vân khi nhìn các dòng chữ kỳ lạ như thách đố trình độ tiếng Việt của mình.


      BĐQ: Bài viết thể hiện quan điểm của bạn đọc Chân Tâm, một người có nhiều năm kinh nghiệm trong giảng dạy văn học.

      Các bài liên quan:

      8 nhận xét:

      1. "Vô nghĩa, tối nghĩa, rối nghĩa. Tôi cố lựa chọn một trong các từ đó để nói về câu băng rôn trên nhưng cứ phân vân khi nhìn các dòng chữ kỳ lạ như thách đố trình độ tiếng Việt của mình."


        Có lẽ nào người thiết kế ra băng ron không rành tiếng Việt, hay là người "nước lạ"????

        Trả lờiXóa
      2. Câu không rõ nghĩa, không giống của một người thường dùng tiếng Việt.

        Trả lờiXóa
      3. Lúc mấy cái băng-rôn lộn xộn này mới xuất hiện, thì được điểm hóa và đăng trên chinhphap.com vào ngày 18/07/2012 post sau đây. Tuy nhiên admin bên đó xóa mất chắc vì họ không hiểu hết. Em mong các anh chị đừng vì không hiểu mà xóa mất, cứ để mọi người tham chiếu

        Các cụ ngày xưa thấy việc gì bất bình thường thì hay xem lý âm dương để nhằm sáng tỏ, người ngoại đạo thì gọi là xem bói, tuy nhiên đó chẳng qua là giải mã các sự kiên trong tương lai thôi.

        Em lúc trước có biết qua một vài cao nhân, hôm nay thấy sự kiện bất thường thì được câu trả lời từ Tiên thiên Mai Hoa Dịch như sau

        Quẻ trên là Kiền, Quẻ đưới là KHảm, ra quẻ Tụng, động hào sơ hào

        Sự việc bên trong chứa đầy mưu mô tuy bên ngoài trông cương mạnh, do từ phương Bắc. Người làm có nội ứng bên trong, trung niên (25-35), sẽ gây tổn thất cho Đại Pháp, việc làm chỉ gây tiếng thị phi không có tác dụng thực. Có khả năng một số người căn cơ kém sẽ bị hiểu sai. Là một cơ hội đề tiếp tục nói rõ sự thật. Tận dụng cơ hội trong tháng 6 (âm lịch) để nói rõ sự thật ức chế tà ác.

        Đây là dự ngôn cho tương lai gần chỉ để giúp các bạn tham khảo thảo.

        Ông bà ta có câu giết chim sẽ không cần dao mổ trâu vậy em xin dùng phép trong tam giới để xét thế sự của người thường trong tam giới.

        Có gì em không phải các anh chị từ bi chỉ ra cho em

        Trả lờiXóa
        Trả lời
        1. Mình có góp ý là bạn không nên lấy phù hiệu của Pháp Luân Công để làm avatar, có gì bạn vào chia sẻ với các bạn học viên Pháp Luân Công để hiểu rõ hơn nhé. Chào bạn.

          Xóa
      4. Sự việc bên trong chứa đầy mưu mô tuy bên ngoài trông cương mạnh, do từ phương Bắc. Người làm có nội ứng bên trong, trung niên (25-35), sẽ gây tổn thất cho Đại Pháp, việc làm chỉ gây tiếng thị phi không có tác dụng thực. Có khả năng một số người căn cơ kém sẽ bị hiểu sai. Là một cơ hội đề tiếp tục nói rõ sự thật. Tận dụng cơ hội trong tháng 6 (âm lịch) để nói rõ sự thật ức chế tà ác. Người treo băng rôn rõ ràng là nhóm Phạm Xuân Giao, tuổi tầm khoang 35,36.
        Việc bức hại PLC trên toàn thế giới đều có liên quan đến tà ác bên Trung Quôc

        Trả lờiXóa
      5. Vị Phạm Xuân giao này kỳ lạ nhỉ...càng ngày càng thấy vị đó nổi tiếng...
        Vấn đề tu luyện cá nhân của Giao có vấn đề. Hoặc giả địnnh là Giao ko thực người tu luyện PHáp Luân Công cũng ko chừng

        Trả lờiXóa
      6. Pháp Luân Công không là tử huyệtlúc 14:19 31 tháng 8, 2012

        Cho dù chân tướng Pháp Luân Công là gì đi nữa, Pháp Luân Công không bao giờ là tử huyệt của Đảng Cộng Sản Trung Quốc. Mà chính Đảng Cộng Sản Trung Quốc tự đào mồ chôn mình khi đàn áp 100 triệu người lương thiện tập Pháp Luân Công bằng cả bộ máy chính quyền khổng lồ.

        Trả lờiXóa
      7. Tôi là một người cũng mới may mắn mà được học và hành theo nguyên lý Chân Thiện Nhẫn, tôi học được Thầy dạy trong Pháp rằng mỗi người trên thế giới trong thời kỳ này đều đã từng là thân nhân của Thầy cả, tôi cũng nhớ Thầy từng dạy rằng mỗi người là đại biểu, là tinh anh của cả vũ trụ thể hệ của họ.(xin lỗi vì không nhớ chính xác là nơi kinh văn nào nên không trích nguyên văn ra được). Thầy dạy chúng ta Tu luyện, Hồng pháp (giảng chân tướng cứu người), và Phát chính niệm. rõ ràng là mỗi người thì đều có cách làm của chủ quan của họ, nhưng nếu là một người thực tâm tu luyện thì tôi nghĩ mỗi khi làm gì, quyết định làm gì thì cũng nên suy nghĩ cho chín chắn và đặt Đại Pháp lên hàng đầu mà suy nghĩ đến hậu quả của việc mình làm. Nếu trực tiếp từng người hay vài người để nói thì tùy cách làm của người đó, nhưng nếu là trên diện rộng hơn( như phát tờ rơi, tạp chí, sách, băng rôn…) thì tất nhiên phải thảo luận với nhiều người và với những người tu lâu năm, để thống nhất cách làm, nội dung, chứ không chừng việc tưởng tốt lại là việc xấu. Thầy dạy tam giới là vì Pháp này mà được tạo ra, tất cả cũng vì Pháp này mà đến. Nhìn ở một khía cạnh khác không biết nhóm của Giao kia thực tu ra sao, nhưng trước tới giờ nhóm này luôn khuấy động môi trường tu luyện trên phương diện rộng, chính phụ luôn tồn tại nên cũng có nhiều người tìm hiểu về Pháp Luân Công và cũng có nhiều người thấy phản cảm(có thể là mất đi cơ hội tồn tại cho sinh mệnh của họ trong tương lai). Do đó tôi có một đề nghị khẩn thiết xin các bạn đồng tu tại Việt Nam các bạn hãy cố gắng thật chân chính, thật sự quan tâm tới chất lượng, thật sự cho mọi người xung quanh thấy được người tu luyện Pháp Luân Công là người tuyệt vời trong xã hội, thực sự cho họ biết Pháp Luân Công là tốt như thế nào, khi nói với những người quan tâm mà vấn đề gì không biết hay không hiểu rõ ràng minh bạch thì đừng nói lung tung. làm từ từ nhưng đến đâu ok đến đấy!
        Tôi chỉ mong muốn chúng ta những người đã may mắn đắc Pháp tu luyện có thể phối hợp một chỉnh thể thật tốt, nếu chỉnh thể tốt thì những phần xấu trên chỉnh thể đó sẽ được thanh lọc sạch sẽ! Là ý kiến cá nhân mong các bạn góp ý! xin cảm ơn!
        Đào Xuân Thảnh

        Trả lờiXóa